ม.ราชภัฏ https://ssru.ac.th 3 ก.ค. 2023 ม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ มหาลัยแนะนำครุศาสตร์ สวนสุนันทามีคณะอะไรบ้าง เรียนม.ราชภัฏ ราชภัฏ สวนสุนันทามีหลากหลายให้เลือก Top 94 by Cecil

ม.ราชภัฏ เดินเที่ยว ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ม.ราชภัฏ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่คนอีกหลายคน อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แม้กระนั้นทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับและพำนักของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน และก็ยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปดูพระราชวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่ารวมทั้งได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าดึงดูดใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงนับว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ ต้องการจะแนะนำให้คุณได้ลองเดินเล่น เดินเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชตำหนัก ข้างในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญรวมทั้งดีอย่างแน่แท้กับข้อสำคัญ กับสิ่งที่ดีรวมทั้งเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งพินิจได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้เรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน และก็ดูไปตรงข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ออกจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปด้านใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆภายในตำหนัก

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างแดน และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค และก็มีความนำสมัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างยิ่งจริงๆและไม่รู้สึกว่าเมืองไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเรือนก้าวหน้าอย่างงี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างดั้งเดิมและก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ เป็นวังของใครแล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นคือผู้ใดกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ออกจะน่าดึงดูดเยอะๆ เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากยิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ม. สวนสุนันทา ราชภัฏ นั้นเริ่ม ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากสัญจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังที่กล่าวมาข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาได้โปรดกรุณาเกล้า ให้สร้างต่อกระทั่งเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนกระทั่งความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือได้ว่าพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เพราะต่อจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นโรงเรียน ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาแล้วก็น่าสงวนเอาไว้

ภายในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวอาคารรวมทั้งพิพิธภัณฑสถาน ราชภัฏสวนสุนันทา อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุนั้น ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

แล้วก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ และก็ฝึกฝนการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร ด้วยเหตุว่าพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปที่ยาวนาน ที่ให้ท่านได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้พอสมควรรวมทั้งมีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับเดี๋ยวนี้เลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้อาจความคลาสสิค ถึงจะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูเหมือนกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับสมัยของตัวเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นดูวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความบันเทิง สนุกสนานไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นแค่เพียงบางส่วนเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในตึกและสิ่งของที่ผู้เขียนเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าถ้าท่านได้มาเอง ควรต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างความต่างไม่น้อย และเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะเยี่ยม แล้วก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV